Dont Miss 7 จุดท่องเที่ยว ดีที่สุดใน มัณฑะเลย์

14 มกราคม 2019, 12:11:41

Don’t Miss!! 7 จุดท่องเที่ยว ดีที่สุดใน มัณฑะเลย์



นับตั้งแต่ที่พม่าเปิดประเทศอย่างเป็นทางการจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่าการท่องเที่ยวประเทศพม่านั้นจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนพม่า ส่วนหนึ่งก็คือนักท่องเที่ยวไทย ที่ส่วนใหญ่นิยมไปไหว้พระขอพร และอีกส่วนก็เน้นไปที่การท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ โดยเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของพม่าก็ได้แก่ ย่างกุ้ง พุกาม หงสาวดี รวมไปถึง มัณฑะเลย์ อีกหนึ่งเมืองท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง



 



มัณฑะเลย์ คือหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศพม่า ซึ่งอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของพม่า อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการค้าทางตอนเหนือของพม่า รวมไปถึงการเป็นเมืองศูนย์กลางคมนาคม เพราะมัณฑะเลย์นั้นมีทั้งท่าเรือและสนามบินเป็นของตัวเอง ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวนั้น มัณฑะเลย์เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งสถานที่ที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ นอกจากนั้นยังค่อนข้างเป็นเมืองที่สงบและปลอดภัยอีกด้วย





สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังเมืองมัณฑะเลย์ สามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลยล่ะค่ะ แต่ถ้าให้แนะนำก็คิดว่าช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงมีนาคม น่าจะเหมาะที่สุด เพราะอากาศค่อนข้างเย็นไปถึงหนาว อีกทั้งยังไม่มีฝนตกให้รำคาญใจอีกด้วย โดย 7 จุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดใน มัณฑะเลย์ ซึ่งมัชรูมทราเวลจะขอแนะนำมีดังต่อไปนี้

1. วัดชเวนันดอว์ (Golden Palace Monastery)



วัดชเวนันดอว์ หรือ พระราชมณเฑียรทอง คือพระตำหนักเก่าของพระเจ้ามินดง ที่ทรงย้ายมาจากเมืองอมรปุระ โดยสร้างขึ้นมาจากไม้สักทองทั้งหลังและใช้ทองคำปิดตัววัดทั้งหลัง นั่นจึงทำให้วัดมีชื่อที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า Golden Palace Monastery แต่ปัจจุบันทองคำที่ปิดเอาไว้ได้หลุดลอกออกไปเกือบหมดแล้ว จะเหลือก็เพียงด้านในบางส่วนเท่านั้น นอกจากนั้นจุดเด่นอีกอย่างของวัดชเวนันดอว์ก็คือ หลังคาที่สร้างขึ้นในลักษณะคล้ายกับประสาท 5 ชั้น ที่ได้รับการแกะสลักเนื้อไม้อย่างสวยงามจนยากที่จะเลียนแบบ





2. สะพานอูเบ็ง (U Bein Bridge)



สะพานอูเบ็ง ได้ชื่อว่าเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลก ด้วยขนาดความยาวที่มากถึง 1,200 เมตร และสิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือ ไม้ที่นำมาใช้ทำสะพานนั้นไม่ใช้ไม้ธรรมดาไก่กาหรอกนะคะ แต่ทั้งหมดคือไม้สักแท้ๆ ที่มีอายุมานานหลายร้อยปี โดยก่อนที่จะถูกนำมาสร้างสะพานแห่งนี้ ไม้สักทั้งหมดเคยประกอบกันเป็นพระราชวังเก่าแห่งกรุงอังวะมาก่อนด้วยแหละค่ะ ทั้งนี้สะพานอูเบ็งถือเป็นหนึ่งแลนด์มาร์คของ มัณฑะเลย์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวและถ่ายภาพกันมาก โดยเฉพาะในช่วงที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดิน สะพานอูเบ็งยิ่งจะดูสวยงามเป็นพิเศษ





3. วัดกุโสดอว์ (Kuthodaw Temple)



วัดกุโสดอว์ คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระดับต้นๆ ของมัณฑะเลย์ ที่มีจุดเด่นคือ พระเจดีย์มหาโลกมารชิน ซึ่งจำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกอง 1 ใน 5 มหาสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า โดยพระเจดีย์มหาโลกมารชิน แห่งนี้มีความสูงถึง 30 เมตร จึงสามารถมองเห็นได้แม้อยู่ในที่ไกลๆ นอกจากนั้นวัดกุโสดอว์ ยังมีความสำคัญในด้านของศาสนาคือ เป็นวัดที่มีจุดประสงค์เพื่อการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 อีกทั้งยังเป็นที่เก็บพระไตรปิฎกหินอ่อนถึง 729 แผ่น ซึ่งพระเจ้ามินดงทรงให้จารึกเอาไว้ในภาษาบาลีอีกด้วย





4. พระมหามัยมุนี (Mahamuni Buddha)



พระมหามัยมุนี คือพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศพม่าซึ่งตั้งอยู่ภายในเมืองมัณฑะเลย์ ที่นักท่องเที่ยวทุกคนหากมาเที่ยวเมืองนี้ ควรหาโอกาสไปกราบไหว้สักครั้งค่ะ นอกจากนั้นชาวพม่ายังเชื่อว่าพระมหามัยมุนีองค์นี้คือพระพุทธรูปที่มีชีวิต ดังนั้นพวกเขาจึงมีประเพณีล้างพระพักตร์ถวายพระมหามัยมุนี โดยทุกเช้าในเวลาประมาณ 04.00 น. พระมหาเถระและประชาชนที่ศรัทธา จะมารวมตัวกันเพื่อทำพิธีล้างพระพักตร์ด้วยน้ำอบน้ำหอมผสมทานาคา พร้อมกับใช้แปรงทองแปรงที่พระโอษฐ์เสมือนหนึ่งแปรงพระทนต์ถวายพระพุทธเจ้า ซึ่งประเพณีนี้นักท่องเที่ยวเองก็สามารถมาร่วมพิธีได้ค่ะ





5. ตลาดหยก (Mahar Aung Myay)



สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการช้อปปิ้ง หรือบางคนก็อาจจะอยากซื้อของฝากกลับเมืองไทย แต่ไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรดี ที่มัณฑะเลย์มีสถานที่แห่งหนึ่งที่น่าไปมากๆ นั่นก็คือตลาดหยกค่ะ ซึ่งภายในตลาดหยกก็จะมีหยกจำหน่ายมากมาย นับตั้งแต่หยกดิบที่ยังไม่ได้ผ่านการเจียระไน โดยช่างเค้าก็จะทำการเจียระไน ณ ที่ตรงนั้นเลย รวมถึงยังมีหยกสำเร็จรูปที่ทำเป็นเครื่องประดับเรียบร้อย ส่วนราคาก็ไม่แพงมากค่ะ ขึ้นอยู่กับขนาดและสีสันของหยก





6. มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill)



มัณฑะเลย์ฮิลล์ คือภูเขาศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในบริเวณมัณฑะเลย์ฮิลล์นั้นเต็มไปด้วยรูปปั้นและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าให้ความเคารพอยู่มากมาย นับตั้งแต่เชิงเขาขึ้นไปจนถึงปลายยอด ไม่ว่าจะเป็น วิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณทางขึ้นเขา ส่วนช่วงกลางๆ เขาก็เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปชเวยัตดอร์ ส่วนยอดเขาก็มีวิหารซูตองพญา อันเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสี่ทิศ นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในเมืองมัณฑะเลย์อีกด้วย





7. เจดีย์สันตุมุนี (Sandamuni Pagoda)



เจดีย์สันตุมุนี เป็นเจดีย์ที่จำลองแบบมาจากมหาเจดีย์ชเวสิกองแห่งเมืองพุกาม ซึ่งสร้างโดยพระเจ้ามินดง เพื่ออุทิศถวายเป็นกุศลแก่พระอนุชาของพระองค์ที่ถูกพวกขบถปลงพระชนม์ และเมื่อสร้างเสร็จแล้ว พระองค์ก็ได้อัญเชิญ พระสันติมุนี พระพุทธรูปหล่อด้วยเหล็กจากเมืองอมรปุระมาเป็นพระปฏิมาประธาน นอกจากนั้นพระองค์ยังโปรดเกล้าฯ ให้สร้างมณฑปบรรจุพระศพพระมหาอุปราชพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการที่ถูกขบถฆ่ารายล้อมพระเจดีย์ด้วย ซึ่งนั่นก็คือเจดีย์สีขาวๆ ที่ตั้งรายล้อมเจดีย์สีทองที่อยู่ตรงกลางนั่นเอง





เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับสุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 7 แห่งของเมืองมัณฑะเลย์ที่มัชรูมทราเวลนำมาฝากในวันนี้ หวังว่าคงจะถูกอกถูกใจสำหรับใครก็ตามที่กำลังมีแผนจะไปเยือนเมืองแห่งนี้นะคะ แต่ถ้ายังไม่จุใจพอ มัณฑะเลย์ก็ยังเหลือที่เที่ยวอยู่อีกมากค่ะ ที่เด่นๆ ก็เห็นจะเป็นพระราชวังมัณฑะเลย์ วัดมหากันดายงค์ วัดกโยกตอคยี ซากวัดโบราณวัดอตุมาชิ ฯลฯ ยังไงก็คงต้องวางแผนเวลาการเที่ยวให้ดีๆ ค่ะ จะได้เที่ยวได้ครบทุกที่ หรือหากใครที่ต้องการความสะดวก ปัจจุบันโปรแกรมทัวร์หลายๆ โปรแกรมมีไปเที่ยวเมืองมัณฑะเลย์ด้วยนะคะ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย
 
ที่มา : www.mushroomtravel.com

 



 



**************************************************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงตุงเรียลเอสเตท แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO
 

บทความที่คุณอาจสนใจ

พระแก้วมรกต เคยประดิษฐานที่นครเชียงตุง

บทสัมภาษณ์เจ้านางสุคันธา ณ เชียงตุง

เรื่องมีอยู่ว่าหนุ่มผู้ผจญโรคร้ายตอนที่อายุ 4 ขวบ กลายเป็นคนง่อยเปลี้ยเสียขา ผู้คนล้านนาเรียกกันว่า คนขี้เปี้ย คือ รูปร่างผอมเกร็ง สามวันดีสี่วันไข้ อาการเป็นอยู่อย่างนี้จนเติบใหญ่อายุย่างเข้า 18 ปี เขาต้องพึ่งพี่น้องญาติๆเลี้ยงดู แม้บางครั้งมีแรงอยู่บ้างก็รับจ้างล้างถ้วยชามกันไปตามหมู่บ้าน ตามงานปอยหรืองานวัด

ศรัทธาของชาวมัณฑะเลย์ ในพิธีล้างพระพักตร์พระมหามุณี

"ผาชู้"โศกนาฏกรรมรักอีกหนึ่งบท แห่งเมืองล้านนา

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน